skip to Main Content
Cách Chống Buồn Ngủ Khi Lái Xe

Bỏ túi 10+ cách chống buồn ngủ khi lái xe đơn giản mà hiệu quả

Người lái xe thường phải tìm những cách chống buồn ngủ khi lái xe cực kỳ hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh bởi những cơn buồn ngủ bất chợt ập đến khi lái xe ô tô thường sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Tuy chúng ta không thể thay đổi thời tiết, thời gian hay bất cứ yếu tố nào làm chúng ta buồn ngủ nhưng với bài viết này, bạn có tìm hiểu thêm về những nguy hiểm nếu buồn ngủ khi lái xe và cách phòng tránh.

Tình trạng buồn ngủ hay ngủ gật khi lái xe ô tô

cách chống buồn ngủ khi lái xe
Người lái xe thường xuyên có cảm giác buồn ngủ

Theo cuộc thăm dò được thực hiện bởi Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia và các tổ chức liên quan khác, có hơn 80% tài xế thừa nhận rằng đã cảm thấy buồn ngủ hay thậm chí đã ngủ gật trong lúc lái xe và báo cáo cho thấy tình trạng buồn ngủ trong khi lái luôn luôn xảy ra và ít nhất là một lần mỗi tháng. Một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc ngủ gật trong quá trình lái xe thường là gây ra các vụ tai nạn, ảnh hưởng đến con người và vật chất, tiền của.

Các chuyên gia đánh giá rằng tình trạng buồn ngủ này cũng có liên quan đến sự gia tăng gấp 3 lần nguy cơ tai nạn đối với phương tiện xe cơ giới. Tỷ lệ này tuy cao nhưng hoàn toàn phù hợp khi đang chạy ở tốc độ cao mà tài xế không có các thao tác tránh né như phanh, lái chuyển hướng hay sử dụng một số phương pháp khác để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn.

Đối tượng thường bị buồn ngủ khi lái xe

Có rất nhiều người có khả năng buồn ngủ khi lái xe, nhưng nhiều nhất có thể kể đến như là:

  • Những người thường ngủ không đủ giấc hoặc bị mất ngủ.
  • Những người thường điều khiển các phương tiện giao thông dịch vụ công cộng như xe bus hay xe taxi…
  • Những người có vấn đề về các căn bệnh rối loạn giấc ngủ mà chưa điều trị dứt điểm.
  • Những nhân viên văn phòng, nhân viên lao động làm việc ban đêm hay làm thêm nhiều giờ dẫn đến mệt mỏi, mất sức, thiếu ngủ.
  • Những lái xe thường xuyên sử dụng các loại thuốc kháng sinh hay các loại thuốc có tác dụng phụ tạo nên cảm giác buồn ngủ.
cách chống buồn ngủ khi lái xe
Nên tạm nghỉ và ngủ khoảng 15-30 phút nếu bạn cảm thấy không thể tiếp tục lái

Top 10 cách chống buồn ngủ khi lái xe mà các bác tài không thể bỏ qua

1. Hãy ngủ hoặc nghỉ ngắn giữa hành trình

Khi bạn cảm thấy quá buồn ngủ và không còn tiếp tục tỉnh táo để lái xe được nữa thì đừng nên cố gắng và lái xe tấp vào lề đường. Việc chợp mắt khoảng 15 – 30 phút, hoặc thực hiện vài động tác thể dục thư giãn trước khi trở lại chuyến đi. Đôi khi chỉ cần chợp mắt ít nhất 15 phút thì não bộ đã được nghỉ ngơi và sạc lại năng lượng để tiếp tục hoạt động với công suất hiệu quả.

2. Hạ thấp cửa kính hơn

Việc hạ các cửa kính để cabin luôn thoáng mát bởi luồng gió tự nhiên và các âm thanh từ bên ngoài sẽ giúp các bác tài thoải mái và tỉnh táo hơn để tiếp tục chạy xe. Một số lưu ý khi thực hiện đó là chỉ hạ cánh cửa ở độ vừa đủ, nếu mở ra một khoảng không to quá sẽ khiến cho gió lùa mạnh vào cabin làm bạn dễ bị bất ngờ và gây nguy hiểm cho quá trình lái xe. Ngoài ra, bạn cũng không nên bật máy sưởi nếu không cần thiết vì cảm giác ấm cúng của máy sưởi sẽ gây cảm giác buồn ngủ dễ hơn bao giờ hết.

3. Bật đèn 

Theo nghiên cứu, khi con người ở những nơi có ánh sáng không đủ hoặc quá tối tăm thì cơ thể sẽ bị kích thích và tiết ra chất melatonin gây buồn ngủ. Vậy nên, trước khi cảm giác buồn ngủ đó tìm đến, bạn nên bật các ánh sáng có trong xe một cách vừa phải để vừa ức chế melatonin vừa không làm ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông. 

cách chống buồn ngủ khi lái xe
Uống các loại nước có caffeine để tỉnh táo hơn

4. Uống các loại nước có chứa caffeine như trà hay cafe

Chất caffeine có trong trà hay cafe sẽ giúp bạn lấy lại được sự tỉnh táo ngay tức thì cho một hành trình dài. Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ có dấu hiệu xuất hiện thì bạn nên dừng xe và nhanh chóng uống một cốc trà hay cà phê. 

5. Bật nhạc và hát hò

Âm nhạc là một trong những nhân tố có ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng và tình trạng của bạn. Nếu đang lái xe mà cảm thấy buồn ngủ, hãy bật các bài nhạc sôi động lên nghe rồi hát theo. Việc này sẽ giúp bạn bị cuốn theo nhịp điệu và lời bài hát, hết mệt mỏi và quên đi cơn buồn ngủ.

6. Nhai kẹo cao su

Việc nhai kẹo cao su đi kèm với sự vận động nhiều của cơ hàm, sẽ giúp bạn tỉnh táo và thấy ít mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, lưu ý khi dùng phương pháp này để thức tỉnh cơn buồn ngủ thì bạn nên ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn trong lúc nhai kẹo. Đặc biệt, nên chọn kẹo cao su vị bạc hà hay các hương vị cay mát khác sẽ làm kích thích các dây thần kinh phế vị, làm bạn thức tỉnh ngay lập tức.

cách chống buồn ngủ khi lái xe
Kẹo cao su là một phương pháp cứu cánh tốt cho cơn buồn ngủ

7. Ngậm một lát chanh mỏng 

Một trong số những phương pháp hữu hiệu được chia sẻ gần đây trên diễn đàn ô tô về cách chống buồn ngủ khi lái xe đó là ngậm một lát chanh mỏng để chấm dứt cơn buồn ngủ ngay tức thì. Vị chua của chanh sẽ làm bác tài nhanh chóng tỉnh táo lại và tiếp tục hành trình. Ngoài việc ngậm chanh, bạn có thể sử dụng các loại trái cây có vị chua khác như quýt, tắc hay khế. Lượng vitamin C trong các loại quả này còn là nguồn nguyên liệu dồi dào giúp cơ thể bổ sung năng lượng nữa đấy.

8. Tránh ăn quá no trước khi lái xe

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua câu “căng da bụng chùng da mắt” nên việc tránh ăn no trước khi xuất phát cũng là một cách phòng tránh ngủ gật hiệu quả cho các bác tài. Tưởng chừng như việc ăn uống no nê vô hại nhưng khi ăn no, các cơ quan tiêu hóa phải hoạt động nhiều dẫn đến hệ thần kinh não bộ trở nên mệt mỏi và sinh ra cảm giác buồn ngủ. Vậy nên, trước khi phải điều khiển các phương tiện giao thông thì bạn chỉ nên ăn vừa đủ để không bị rơi vào trạng thái buồn ngủ nhé!

cách chống buồn ngủ khi lái xe
Chỉ ăn vừa đủ trước khi lái xe để an toàn hơn

9. Sử dụng khăn lạnh

Thông qua khảo sát, nhiều tài xế cho biết rằng dùng một chiếc khăn lạnh để lau mặt sẽ giúp mang lại sự tỉnh táo khi lái xe trong một thời gian ngắn. Trước khi bắt đầu chuyến hành trình, hãy chuẩn bị cho bản thân một túi khăn ướt để lạnh sẵn hoặc để trong các tủ lạnh mini trong cabin bởi nó rất có ích cho sự tỉnh táo, minh mẫn của bạn. Bạn nên dùng các loại khăn ướt có mùi bạc hà tươi mát hay không mùi thay vì dùng các loại khăn ướt có mùi hương nồng nhẹ như mùi hoa lavender để tránh cảm giác buồn ngủ nhé!

10. Tìm người đi cùng và nói chuyện với họ

Các tài xế nên nói chuyện với những người đi cùng để tạo ra bầu không khí vui vẻ, sôi nổi. Những chủ đề hấp dẫn hay những cuộc tán gẫu thú vị sẽ giúp người lái xe quên đi cơn buồn ngủ một cách nhanh chóng, giảm bớt đi những suy nghĩ và mệt mỏi trên hành trình di chuyển dài.

cách chống buồn ngủ khi lái xe
Nói chuyện cùng những người bạn đi cùng sẽ tạo ra bầu không khí sôi nổi

11. Tự làm đau chính mình

Có lẽ bạn sẽ cảm thấy lạ khi nghe đến cách này nhưng nó khá hữu ích khi buồn ngủ trong lúc lái xe đấy! Cấu véo hoặc vỗ vào má, tai hay đùi sẽ giúp bạn có được sự tỉnh táo trong thời gian ngắn.

Trên đây là thông tin về tình trạng nguy hiểm của việc buồn ngủ trong lúc lái xe và một số cách chống buồn ngủ khi lái xe cực kì hiệu quả. Có rất nhiều cách khác nhau để ngăn cản cơn buồn ngủ và giúp bạn tỉnh táo tạm thời khi lái xe. Tuy nhiên, người lái xe cũng nên đảm bảo tình trạng sức khỏe của mình thật ổn định trước khi bắt đầu những chuyến đi. Nếu bạn thắc mắc hay muốn tìm hiểu thêm về những kinh nghiệm liên quan đến lái xe an toàn thì hãy cùng tham khảo các bài viết khác của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhé.

Mr.Admin

Tôi là Bích Ngọc chuyên viên tư vấn thi và học bằng lái xe tại Trung Tâm Việt Thanh. Tôi hy vọng với những chia sẽ bổ ích này sẽ giúp được các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về việc học và thi bằng lái xe.

This Post Has 0 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

10 − four =

 
Nguyễn Hạnh : 0989.699.537
Lê Hiền: 0989.699.406
Nguyễn Nhung: 0989.699.018
Tổng Đài :19000186